Truy cập nội dung luôn

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN MINH LONG

Trường tiểu học Long Hiệp: Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho học sinh DTTS

23/09/2020 09:58    132

Việc nâng cao Tiếng Việt (TV) cho học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh DTTS là chìa khóa nền tảng giúp các em nắm vững được các môn học khác. Trong những năm học qua, Trường Tiểu học Long Hiệp đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng tăng cường tiếng việt cho học sinh DTTS, giúp các em học sinh (HS) hứng thú với môn học, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục.

Trường Tiểu học Long Hiệp đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng tăng cường tiếng việt cho học sinh

Năm học 2019-2020, Trường tiểu học Long Hiệp có 17 lớp, với trên 400 học sinh, trong đó gần 50% học sinh là người đồng bào Hre. Đặc thù của học sinh DTTS chủ yếu nói tiếng mẹ đẻ nên khả năng đọc, viết, nói bằng tiếng Việt còn hạn chế. Năm học 2019-2020, thực hiện Quyết định số 978 ngày 11/8/2017 của UBND huyện Minh Long về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non và học sinh tiểu học vùng đồng bào DTTS giai đoạn 2017-2020, đính hướng đến năm 2025” trên địa bàn huyện Minh Long, cán bộ giáo viên nhà trường đã triển khai nhiều hoạt động dạy và học để giúp nâng cao chất lượng tiếng Việt cho các em.

Theo đó, một trong những giải pháp đi đầu đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Nhà trường thường xuyên tuyên truyền phổ biến về mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết của Đề án đến cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, các bậc phụ huynh và cộng đồng trong việc tăng cường tiếng Việt cho học sinh người DTTS, thông qua các buổi họp hội đồng sư phạm, họp công đoàn, chuyên môn họp phụ huynh học sinh đầu năm, giữa năm, cuối năm học, bảng tuyên truyền của nhà trường. Kịp thời triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Phòng, Sở và Bộ GD&ĐT về tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS cho từng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh, học sinh... Qua đó, góp phần nâng tầm hiểu biết sâu sắc hơn, nâng cao nhận thức về tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS.

Bên cạnh đó, cán bộ quản lý, giáo viên thường xuyên được bồi dưỡng nâng cao năng lực về công tác quản lý, phương pháp, kỹ năng tổ chức các hoạt động giáo dục để tăng cường tiếng Việt phù hợp với học sinh vùng DTTS, phù hợp với chương trình giáo dục tiểu học, bồi dưỡng thường xuyên qua các buổi họp hội đồng sư phạm, chuyên môn, tự bồi dưỡng. Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị để tổ chức tốt các hoạt động tăng cường tiếng Việt. Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày với các lớp để học sinh có nhiều cơ hội cũng như thời gian giao tiếp bằng tiếng phổ thông với cô giáo và bạn bè. Tăng cường lồng ghép Tv  ở tất cả các phân môn và trong các hoạt động giáo dục; thực hiện dạy học TV lớp 1 cho HS DTTS theo hướng dạy học từ 350 tiết/năm lên thành 500 tiết/năm. Trong dạy học dành nhiều thời gian để Hs được thực hành các kỹ năng đọc, viết, nghe, nói, hiểu. Rèn kỹ năng phát âm bằng cách tổ chức các hình thức dạy học phong phú cho các em có nhiều cơ hội  được nói. Trong giờ học cần đặt những câu hỏi gợi mở, ngắn gọn, đưa ra các tình huống giao tiếp thuận lợi cho các em chủ động phát triển vốn ngô ngữ tiếng Việt. Đặc biệt, giáo viên phải biết động viên, khuyến khích các em nói, khéo léo chỉnh sửa khi nghe các em phát âm sai hoặc dùng từ, đặt câu chưa đúng. Thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa với mục đích tạo môi trường thân thiện để khích lệ các em giao lưu và thực hành TV, chú trọng giáo dục song ngữ cho các em.

Trong năm học 2019-2020, 100% học sinh DTTS được tăng cường tiếng Việt, các em sử dụng TV thành thạo trong giao tiếp, tự tin bày tỏ ý kiến trước tập thể. Năm học 2019-2020, năng lực TV như: nghe, nói, đọc, viết của học sinh đạt đạt tỷ lệ trên 98%. HS DTTS kỹ năng giao tiếp bằng TV rất tốt, HS cảm thấy thoải mái, vui vẻ, tích cực chủ động tham gia vào các hoạt động trong và ngoài giờ lên lớp, các hội thi, phong trào thi đua các cấp và đạt kết quả cao. Để giúp học sinh DTTS nắm vững tiếng Việt, trong thời gian tới, Trường Tiểu học Long Hiệp tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị đồ dùng dạy học và các chính sách hỗ trợ cho học sinh DTTS nhằm tạo điều kiện học tập tốt hơn cho các em./.

Thị Thoang

Thống kê truy cập

Số lượt truy cập: 1594

Tổng số lượt xem: 16329062